ก่อนตอบขอท้าวความก่อนว่า
ผมเคยทำคลิปวิดีโอ ทำพอดแคสและเขียนบทขอต่อลูกค้าไว้
ใครอยากรู้ว่าพูดอย่างไร ไปดูคลิป แล้วตามมาอ่านเหตุผลว่าทำไมผู้ตั้งกระทู้ถามถึงไม่ได้รับการแนะนำลูกค้า ซึ่งผมจะวิเคราะห์ให้ได้อ่าน จากความคิดส่วนตัวนะครับ
ดูคลิปได้ที่ลิงค์นี้ https://youtu.be/oP2UyU3fc08
การขอต่อลูกค้าก็เหมือนกับคุณขายของ ขายประกัน
มันเป็นการขายไอเดียนั่นเอง
ถ้าไอเดียที่คุณส่งให้เขา แล้วเขาไม่รู้สึกว่ามีประโยชน์หรือมีคุณค่ากับเขา เขาก็ไม่ซื้อไอเดียและไม่แนะนำลูกค้าให้
ลองดูอุปมานี้
ตัวแทน คือ ช่างแกะสลักไม้
บทพูดขายไอเดีย คือ เครื่องมือ
ช่างไม้ที่ไม่เชี่ยวชาญการแกะสลัก ต่อให้มีเครื่องมือที่ดีครบถ้วนก็ไม่สามารถรังสรรค์ผลงานที่งดงามได้
ตัวแทนที่ประสบการณ์น้อยถึงแม้จะได้บทพูดที่ตัวแทนที่มีประสบการณ์สูงพูดแล้วได้ผลลัพธ์ ก็ไม่สามารถได้ผลลัพธ์เท่ากับตัวแทนที่เชี่ยวชาญ
เหตุผลที่ผู้มุ่งหวังไม่แนะนำให้ (ความเห็นส่วนตัวของผม)
- ผู้มุ่งหวังยังไม่มั่นใจในศักยภาพของตัวแทน กลัวว่าแนะนำไปแล้ว ถ้าผู้ถูกแนะนำไม่ได้รับบริการที่ดี หรือ ถูกเสนอขายแบบตื้อ ง้อ ขอขาย ผู้แนะนำก็จะเสียหายและถูกผู้ที่เขาแนะนำไปตำหนิเอาได้
- ตัวแทนพูดบทขอต่อลูกค้าถูกต้องตามบท แต่ไม่มีอินเนอร์ หรือส่งความรู้สึกแห่งความหวังดี ความมีประโยชน์กับผู้ถูกแนะนำให้ผู้แนะนำได้สัมผัสได้ ถ้าเป็นดาราก็เรียกว่า “ตีบทไม่แตก” วิธีแก้คือ ฝึกพูดเยอะๆ ขอต่อลูกค้าบ่อย จะขอต่อได้หรือขอต่อไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ให้ทำเยอะๆ และวิเคราะห์ข้อผิดพลาด และแก้ไขจุดนั้นเสีย
เพิ่มเติม
ตัวแทนที่ทำงานมานานจะรู้เทคนิคการสื่อสาร 3 ข้อนี้
Tone of Voice การใช้น้ำเสียง
Choice of Words การเลือกใช้คำ
Body Language ภาษากายที่สื่อสารกับลูกค้า
ทุกอย่างต้องกลมกล่อม เหมือน ทำต้มยำ
หลายคนทำต้มยำเป็น รู้ว่าต้องใส่อะไรบ้างเพื่อให้เป็นต้มยำ
แต่ทำไมรสชาติไม่เหมือนกัน
ทำไมต้มยำของบางคนกินแล้วอร่อย อยากกลับมากินอีก
การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารก็เป็นเช่นเดียวกันครับ
เจฟ
4/4/2021